วิธีการปลูกผักกาดหอมง่าย ๆ ไว้เป็นพืชผักสวนครัว Organic ที่บ้าน

 

ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

          ผักกาดหอม ถือเป็นพืชผักสวนครัวยอดฮิต ที่ทุกคนต่างนำไปใช้อุปโภคบริโภคมากมายในแต่ละวัน ไม่ว่าจะตามตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำ นำไปทำอาหารจานเด็ดก็ดี นำไปทำเป็นสลัดก็เข้าท่า วันนี้ Brightnessgarden จะพามาดูวิธีปลูกผักกาดหอมแบบง่ายๆ ไว้เป็นพืชผักปลอดสารพิษที่บ้าน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย   




การเตรียมดิน 

       เริ่มต้นจากการตรวจสภาพดินไม่ควรให้มีกรด หรือ ด่างมากไป จากนั้นทำการขุดรอกให้หน้าดินเรียบ โรยปูนขาว และ น้ำส้มควันไม้ เพื่อปรับสภาพหน้าดินให้เหมาะสม และขับไล่แมลงศัตรูพืชก่อนการเพาะปลูกตามลำดับ จากนั้นทำการตากดินไว้ประมาณ 7-10 วัน ก่อนการเพาะปลูก เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแมลงในขั้นแรก 


ผักกาดหอม


การปลูก

เมื่อครบกำหนดวันหลังจากปรับสภาพหน้าดิน ให้นำเมล็ดพันธุ์มาปลูกในร่องที่ขุดไว้ ก่อนปลูกทำการถอนวัชพืชโดยรอบให้หมด หว่านปูนขาวปรับสภาพอีกครั้ง จากนั้นทำการกลบหน้าดินให้เรียบ ยกร่องสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตรภายในแปลง ใช้ปุ๋ยเร่งโตควบคู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเจริญเติบโต


ผักกาดหอม


การรดน้ำ

ทำการรดน้ำพอประมาณ วันละ 1-2 ครั้ง โดยเน้นเวลาเช้า ประมาณ 6.00 – 8.00 เพื่อช่วยชะล้างน้ำที่ขังสะสม และรดเวลาเย็นประมาณ 16.00 เผื่อถ่ายเทความร้อนจากแดดช่วงบ่าย แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนัก ไม่ควรรดน้ำ เพราะผักกาดหอมเป็นพืชที่ชอบน้ำเบา ถ้ามีน้ำสะสมในดินมากไปจะทำให้เกิดน้ำขัง ส่งผลให้หน้าดินแน่น และอาจจะทำให้ขาดอากาศหายใจได้ รดน้ำดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เมื่อครบ 30-45 วัน ผักกาดขาวจะให้ผลผลิตที่งอกงาม และพร้อมต่อการเก็บเกี่ยว



    เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการปลูกผักกาดหอมง่าย ๆ ที่เรานำมาแนะนำกัน เพียงแค่นี้คุณก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัวชนิดนี้ไว้ในสวนหลังบ้านอย่างง่าย ๆ แบบ Organic ไว้ที่บ้านได้อย่างง่าย แต่ควรหมั่นดูแลรักษาผักกาดอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ ปุ๋ยเร่งโต และน้ำส้มควันไม้ควบคู่กัน เพื่อเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตของผลผลิต และขับไล่แมลงศัตรูพืช   





******************************************************************************                

   บทความที่คุณอาจสนใจ









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน

4 คุณประโยชน์ของสัปปะรด ที่ไม่ควรมองข้าม