ปูนขาว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน


ปูนขาว

ปูนขาว

ปูนขาว คืออะไร? ต้องเล่าย้อนไปก่อนว่า ก่อนที่เราจะปลูกพืช ทำสวน หรือการทำเกษตรกรรมในการปลูกไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ตาม สภาพดินนั้นเป็นส่วนที่มีความจำเป็นที่สุด ปูนขาวจะเริ่มมีบทบาทในส่วนนี้ โดยรูปร่างของปูนขาว จะมีลักษณะเป็นผงสีขาวละเอียด เกิดจากระบวนการเผาหินปูน จนกลายเป็น แคลเซียมออกไซด์ ซึ่งการเกษตรในประเทศไทย วันนี้เราจะพาไปดูประโยชน์ปูนขาวให้ลึกมากขึ้นในเชิงการเกษตร ต่อดินและพืชที่ปลูกอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย 


ปูนขาว

การปรับปรุงประสิทธิภาพของดิน

        ปูนขาวมีคุณสมบัติในการลดความเป็นกรดในดิน เพื่อปรับสภาพของค่า pH ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เกษตรกรนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อปรับปรุงหน้าดินที่เสื่อมสภาพก่อนเกาะเพาะปลูก เช่น หน้าดินกรด หน้าดินเหนียว ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่เกษตรกรว่าปูนขาวนั้น ทำคุณค่าให้ดินที่ไม่อาจจะเหมาะสมต่อการเพาะปลูก กลับมามีชีวิตชีวาต่อพืชและเพาะปลูกได้จริงๆ ยิ่งหากใช้ควบคู่กับ ปุ๋ยเร่งโต ปุ๋ยเร่งดอก จะทำให้พืชเจริญเติบโตเร็วอย่างเห็นได้ชัด


ปูนขาว

การปรับปรุงประสิทธิภาพของน้ำ

        นอกจากใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพดิน ปูนขาวยังสามารถประยุกต์ใช้ในด้านอื่นได้ ณ ที่นี้คือ การปรับปรุงประสิทธิภาพของน้ำ ช่วยในการบำบัดน้ำ ปรับค่าความเป็นกรดและด่างของดิน แก้สาเหตุของน้ำกระด้าง ในด้านส่วนอื่นๆเกี่ยวกับน้ำเกษตรกรนิยมนำปูนขาว ไปใช้ปรับสภาพน้ำ ก่อนที่จะเริ่มสร้างบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น บ่อตกกุ้ง บ่อปลา บ่อเลี้ยงกบ และอื่นๆเป็นต้น  



การช่วยกำจัดเชื้อโรคในดิน 

         ประโยชน์ของปูนขาวอีกอย่างหนึ่งคือ ใช้ในการฆ่าเชื้อโรคภายในดินในทางตรงและทางอ้อม ในทางตรง สามารถนำไปฆ่าเชื้อในดินตาม แปลงเพาะปลูก รางระบายน้ำ ไร่สวน หรือแหล่งบำบัดน้ำเสียได้ทันที เพราะเมื่อปูนขาวเกิดการละลายน้ำ จะทำให้ดินมีสภาพเป็นด่าง ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ในทางอ้อม ปูนขาวจะสร้างปฏิกิริยาต่อดิน ภายใต้คุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ในการแลกเปลี่ยนประจุ โดยการไปกระตุ้นแร่ธาตุในดินให้หลั่งออกมา และเพื่อให้พืชดูดซึมน้ำมาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


         เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้เกี่ยวกับปูนขาว ที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ รับรองว่าเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรมือใหม่ผู้ที่อยากจะลองปลูกพืชได้แน่นอน ประโยชน์ของปูนขาวจัดว่าครอบครุมมากมาย ยิ่งหากใช้ควบคู่กับน้ำส้มควันไม้ นอกจากจะช่วยขจัดแบคทีเรียจากดินอยู่แล้ว ยังได้ประโยชน์ในการขับไล่แมลงศัตรูพืชจากน้ำส้มควันไม้อีกด้วย 


อ่านบทความ น้ำส้มควันไม้ กับประโยชน์ทางการเกษตร


******************************************************************************                

   บทความที่คุณอาจสนใจ


น้ำส้มควันไม้ กับความมหัศจรรย์ประโยชน์ที่ใช้ได้กับสัตว์

พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี ทางลัดสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการปลูกผักกาดหอมง่าย ๆ ไว้เป็นพืชผักสวนครัว Organic ที่บ้าน

4 คุณประโยชน์ของสัปปะรด ที่ไม่ควรมองข้าม