ดูแลต้นบอนไซอย่างไร ให้ดูสวยงาม พิศมัยไร้ที่ติ

 

บอนไซ

บอนไซ

       บอนไซ เป็นต้นไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงาม ศิลปะหวงจุ้ย เป็นประดับที่นิยมปลูกเพื่อตกแต่งพื้นที่บริเวณรอบบ้าน หรือตามอาคาร หรือปลูกไว้ในออฟฟิศก็ยังได้ แต่คำถามคือ จะปลูกยังไงให้ต้นบอนไซออกมาสวยงามที่สุด? วันนี้ Brightnessgarden จะพาคุณไปค้นพบคำตอบนั้น ผ่านทางวิธีที่เรานำมาแนะนำกันครับ


บอนไซ


การเพาะเมล็ดต้นบอนไซ 

            การจะเลี้ยงเจ้าบอนไซให้มีประสิทธิภาพจริงๆนั้น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่การเริ่มหาต้นตอจากแหล่งที่เพาะเลี้ยง หรือจากป่า เพื่อมาขยายพันธุ์ ซึ่งการเพาะเมล็ดนั้นจัดว่าเป็นวิธีที่ทำให้บอนไซมีความสวยงามที่สุด โดยเริ่มจาการเพาะเลี้ยง ใส่ปูนขาว และใส่ปุ๋ยเร่งโตควบคู่ ในปริมาณที่สม่ำเสมอ 


บอนไซ

แต่งกิ่งอย่างมีศิลปะ

           การแต่งกิ่งและเปลี่ยนถ่ายดิน เป็นปัจจัยทางศิลปะที่มีผลอย่างมากในการเลี้ยงบอนไซให้สวยงาม เมื่อต้นเริ่มมีอายุเข้าสู่ช่วงครึ่งปี หรือประมาณ 6-7 เดือน ควรเริ่มตัดแต่งกิ่งจากบริเวณของยอดให้ดูไม่รกหูรกตา โปรดจำไว้ว่าบอนไซเป็นพืชที่หักตัดกิ่งไปแล้ว กิ่งที่ตัดจะแตกออกมาอีกมากมาย ฉะนั้นการแต่งกิ่งขึ้นอยู่กับศิลปะของผู้ปลูก 


บอนไซ


แสงแดด อากาศ และ น้ำ

           แสงแดด อากาศ และน้ำ เป็น 3 ปัจจัยในการเกื้อหนุนต่อสิ่งมีชีวิตทุกประเภท บอนไซก็เช่นกัน บอนไซเป็นพืชที่ขาดน้ำเกิน 3-4 วันไม่ได้ ต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ และหากปลูกไว้ในกระถางภายในบริเวณบ้าน ต้องให้บอนไซอยู่ในระยะที่โดดแดด และรับอากาศอย่างสม่ำเสมอที่ไม่เย็นหรือชื้นเกินไป ไม่งั้นอาจส่งผลให้ใบห่อเหี่ยวได้  



เปลี่ยนถ่ายดิน

        บอนไซเป็นพืชที่ถูกเลี้ยงในกระถางเป็นพืชส่วนใหญ่ เนื่องจากถูกจัดเป็นพืชประเภทสวยงาม ดังนั้นการเปลี่ยนถ่ายดินบ่อยๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉลี่ยแล้วควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆปี โดยใช้ส่วนผสมของปูนขาว ขุนมะพร้าว และน้ำส้มควันไม้ เพื่อเพิ่มสารอาหารภายในดินต่อตัวพืช และช่วยให้ห่างไกลแมลงศัตรูพืช


         และนี่คือเทคนิคการดูแลบอนไซอย่างไรให้ดูสวยงามที่เรานำมาฝากกัน ซึ่งบอนไซนั้นถือเป็นพืชนิยมในการปลูกเพื่อความสวยงามมาโดยตลอด อีกทั้งสามารถปลูกได้ทุกที่ ไม่ว่จะภายในหรือภายนอกบ้าน ดังนั้นหากผู้ปลูกสนใจที่จะปลูกบอนไซ ควรศึกษาวิธีการปลูกให้ดี และพยายามดูแลรักษาเจ้าบอนไซสม่ำเสมอ ด้วยปุ๋ยเร่งโต และน้ำส้มควันไม้ เพียงแค่บอนไซของคุณจะเติบโตประดับได้อย่างสวยงามไร้ที่ติแน่นอน





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน

วิธีการปลูกผักกาดหอมง่าย ๆ ไว้เป็นพืชผักสวนครัว Organic ที่บ้าน

4 คุณประโยชน์ของสัปปะรด ที่ไม่ควรมองข้าม