พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี ทางลัดสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน


    

พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี ทางลัดสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน


พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี

          พืชผักระยะสั้นทำเงิน เปรียบเสมือนทางลัดสร้างรายกำไรเข้าครัวเรือนที่ไม่ควรข้าม คงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย หากคุณนำพื้นที่ว่างหลังบ้านมาใช้ในการปลูกพืชผักสวนครัว ผลดีคือ นอกจากจะใช้นำมาประกอบอาหารแล้ว พืชผักระยะสั้นเหล่านี้ ยังสามารถทำเงินและสร้างรายได้ให้กับคุณได้ภายในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจาก ปลูกง่าย ขายดี ทั้งยังช่วยสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเป็นวิถีการเกษตรผสมผสานที่ทำได้ในครัวเรือน ไม่ว่าจะนำไปขายเป็นพืชผักสดก็ได้ หรือจะนำไปใช้ในการประกอบเมนูอาหารจานเด็ด ๆ โดน ๆ ขายดีทุกทาง     


       พืชระยะสั้นทำเงิน ที่เราอยากแนะนำแนวทางในวันนี้ เป็นตัวเลือกที่ตัว ปลูกง่าย ยิ่งถ้าใช้น้ำส้มควันไม้ และ ปุ๋ยเร่งดอก เร่งโต ควบคู่ไปด้วย ยิ่งเป็นทางลัดประหยัดเวลา ได้ผลผลิตเร็วอีกด้วย แถมทุกวันนี้พืชผักเหล่านี้ยังเป็นที่นิยมในการนำเมนูอาหารฮ็อตฮิตต่างๆ อีกทั้งตลาดค้าส่งพืชผลต่างต้องการหมุนเวียนกันวันต่อวัน ปลูกไม่ยากเกินแรง เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี
ผักบุ้งจีน


1.    ผักบุ้งจีน เป็น พืชระยะสั้นทำเงิน ที่เจริญเติบโตไวมาก ใช้เวลาเพียงแค่ 20-25 วันเท่านั้น อีกทั้งความยาวของต้นยังสูงถึง 30-35 ซม. สามารถปลูกได้ 2 ทาง คือแบบหว่านและแบบหยอด ปลูกไม่ยาก เพียงแค่ซื้อเมล็ดผักบุ้งตามร้านเกษตรทั่วไป ต้องเตรียมดิน พรวนดิน ใส่ปุ๋ยเร่งดอก ปุ๋ยเร่งผล รดน้ำสม่ำเสมอ เพียงแค่นี้ก็ได้ก้านผักบุ้งจีนที่อุดมสมบูรณ์ ข้อควรระวัง คือ ผักบุ้งจีนต้องการปริมาณน้ำที่มากและสม่ำเสมอ ห้ามขาดน้ำต่อวันไม่งั้นก้านจะเหี่ยวและเฉา ผักบุ้งจีนจึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาดค้าส่งพืชผักทุกวัน ขายดี และสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ผัดผักบุ้งไฟแดง แกงส้มผักบุ้งไทย เป้นต้น

พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี
ถั่วงอก

2.    ถั่วงอก พืชระยะสั้นขายดีใช้เวลาปลูกเพียงแค่ 3-4 วัน ก็นำมาขายได้เลย อีกทั้งยังมีวิธีการปลูกได้หลายรูปแบบ ปลูกได้ทั้งในแปลงดิน หรือจะเพาะในขวดน้ำ , ถังพลาสติก หรือเพาะในกล่องคอนโดก็ได้ส่วนเรื่องเมล็ด สามารถซื้อเมล็ดถั่วเขียวได้ตามร้านเกษตรทั่วไป ต้นทุนต่ำ ข้อดีของถั่วงอกคือไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ย แต่อาจจะใช้ น้ำส้มควันไม้ ควบคู่กันไป ถั่วงอกเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อย แตกต่างจากผักบุ้งจีนที่ต้องการน้ำมาก เนื่องจากแม่ค้าต้องการถั่วงอกในตลาดทุกวัน ฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะขายไม่ได้ เพราะปลูกง่าย ขายได้ทุกวัน ถั่วงอกถือเป็นหนึ่งในพืชผักระยะสั้นที่สร้างสามารถสร้างรายได้ ขาดไม่ได้เลยในเมนูยอดฮิต เช่น ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย เกาเหลา เป็นต้น


พืชผักระยะสั้นทำเงิน ปลูกง่าย ขายดี
กวางตุ้ง

3.  กวางตุ้ง ข้อดีกวางตุ้งเป็นคือพืชที่ปลูกได้ทุกฤดูกาล และปลูกได้ในดินทุกชนิด มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ สามารถหาซื้อเมล็ดได้ตามร้านเกษตรทั่วไป และร้านเกษตรชั้นนำ ขั้นตอนการปลูกเพียงแค่เตรียมพรวนดิน ใส่ปุ๋ยเร่งดอก ปุ๋ยเร่งผล รวมถึงน้ำส้มควันไม้ แล้วโรยเมล็ดตามร่อง หรือหว่านให้กระจายทั่วแปลง รดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เพราะกวางตุ้งเป็นพืชระยะสั้นที่ต้องการน้ำอย่างมาก ใช้เวลาในการเก็บเกี่ยวประมาณ 30-40 วัน กวางตุ้งจึงเป็นพืชผักที่มีรสชาติดี แม่ค้าใช้ในการนำมาประกอบอาหารทุกวัน เมนูยอดฮิตเช่น ผัดกวางตุ้งน้ำมันหอย แกงจืดผักกวางตุ้ง เป็นต้น


          เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวทางการปลูก พืชผักระสั้นทำเงิน รับรองได้เลยว่าหากคุณอยากลงมือเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านให้กลายเป็นสวนเกษตรขนาดย่อม เพื่อใช้ในการปลูกพืชผักสวนครัว ดังที่กล่าวมา คุณจะได้รับความคุ้มค่ากลับไปแน่นอน เพราะนอกจากพืชระยะสั้นเหล่านี้จะ ปลูกง่าย ขายดี ทั้งยังใช้ต้นทุนต่ำ ยิ่งถ้าใช้ปุ๋ยเร่งดอก ปุ๋ยเร่งผล และน้ำส้มควันไม้ ควบคู่ไปด้วย จะถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเจริญเติบโตของพืช ผลผลิตจะเจริญงอกงาม ถือเป็นแนวทางเกษตรผสมผสาน ที่สร้างทางลัด สร้างความมั่นคง เสริมเงินทุนหมุนเวียน ภายในครอบครัวตลอดทั้งปีอีกด้วย


หากสนใจอ่านข้อมูลเกี่ยวกับพืชผักเกษตรผสมผสานขายดี "คลิ๊กที่นี่"

    

   ******************************************************************************                

         บทความที่คุณอาจสนใจ

       การเตรียมดินปลูกต้นไม้ ยังไงให้ได้ผลดี

      ไม้มงคลคู่บ้าน เสริมดวง ปลูกแล้วรวย ช่วยเรื่องโชคลาภ


            



        

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน

วิธีการปลูกผักกาดหอมง่าย ๆ ไว้เป็นพืชผักสวนครัว Organic ที่บ้าน

4 คุณประโยชน์ของสัปปะรด ที่ไม่ควรมองข้าม